Từ 1/1/2011, cơ quan thuế sẽ không bán hóa đơn cho doanh nghiệp (29/07/2010) In

 

Có thể nói khâu gây mệt mỏi nhất cho doanh nghiệp là phải mua hóa đơn và hợp thức hóa các loại hóa đơn. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành ngày 14/5/2010 quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ chính thức "đi vào cuộc sống".

Nghị định này có ý nghĩa quan trọng đối với việc chuyển đổi phương thức quản lý hóa đơn bán hàng đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế...

Theo thông báo của Tổng cục Thuế gửi các cục thuế tỉnh, thành phố, từ 1/1/2011, các doanh nghiệp phải tự in, đặt in hóa đơn hoặc tạo hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 51.

Chuẩn bị cho việc thực hiện Nghị định này, Tổng cục Thuế chỉ đạo Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) đã soạn thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 51 (đang lấy ý kiến trên mạng) và dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị định. Đồng thời, nắm bắt và đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện; Theo dõi chỉ đạo các cục thuế chuẩn bị triển khai Nghị định 51 và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố trọng điểm như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng.

Cục Công nghệ thông tin - Tổng cục Thuế sẽ xây dựng phần mềm đưa thông tin về thông báo phát hành hóa đơn của các tổ chức, cá nhân lên website ngành Thuế, tạo điều kiện cho các cục thuế, tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng có thể truy cập xác định các loại hóa đơn đã được phát hành theo chức năng hỗ trợ của cơ quan thuế. Đặc biệt, cần đưa đầy đủ thông tin của tờ thông báo phát hành vào cơ sở dữ liệu và liệt kê các tổ chức cá nhân, phát hành theo trình tự mã số thuế, địa bàn quận, huyện và tỉnh, thành phố mà tổ chức, cá nhân phát hành hóa đơn đóng trụ sở.

Đồng thời, Cục Công nghệ thông tin sẽ xây dựng các phần mềm khác phục vụ việc: Quản lý các loại hóa đơn do cơ quan thuế đặt in, cấp bán; quản lý các loại hóa đơn đã mất, hóa đơn hết giá trị sử dụng do tổ chức, cá nhân báo cho cơ quan thuế các cấp, đưa lên website ngành Thuế kịp thời; phần mềm quản lý các hóa đơn không còn giá trị sử dụng do các tổ chức, cá nhân được cơ quan thuế các cấp xác định bỏ trốn để thông báo trên website của ngành nhằm hạn chế việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Cục thuế các tỉnh, thành phố, thành lập Ban chỉ đạo Nghị định 51 do Cục trưởng làm Trưởng ban. Nhiệm vụ của các cục thuế tỉnh, thành phố là phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, thành phố các giải pháp có hiệu quả không để tình trạng doanh nghiệp in lợi dụng thời điểm cuối năm tăng giá, ép giá đối với doanh nghiệp đặt in hóa đơn; Phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư thông báo, tuyên truyền cho các doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh biết quyền, nghĩa vụ trong việc đặt in, tự in hóa đơn từ ngày 1/1/2011, đồng thời có kế hoạch hậu kiểm đối với các doanh nghiệp đã được cấp đăng ký kinh doanh để tránh việc lợi dụng lập doanh nghiệp "ma", buôn bán hóa đơn bất hợp pháp...

Tổng cục Thuế xác định việc triển khai Nghị định 51 là nhiệm vụ trọng tâm của ngành từ nay tới cuối năm và trong năm 2011. Thực hiện thành công Nghị định này sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Anh Tuấn

Theo taichinhdientu

 

Từ 1/1/2011, cơ quan thuế sẽ không bán hóa đơn cho doanh nghiệp (29/07/2010)