Tin Thuế Mới 

Tin tuc thue,thue tndn,thue tncn,thue gtgt,thue khac,quyet toan thue

 

Tin Tức Kế Toán

Tin tuc ke toan, hoc ke toan, nghien cuu ke toan, he thong ke toan

Thuế nhập khẩu ô tô có gì mới?(04/12/2009) In E-mail

Thuế nhập khẩu ô tô có gì mới?

 

Gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải các thông tin về việc Bộ Tài chính thay đổi chính sách thuế nhập khẩu đối với ô tô cũ hay việc dự kiến tăng thuế nhập khẩu ô tô năm 2010, và cả các thông tin mang kiểu “câu khách” như “Bộ Tài chính ban hành Biểu thuế ô tô mới”. Vậy, thực trạng của chính sách này ra sao?

Năm 2010 vẫn là năm Việt Nam phải tiếp tục thực hiện các mức cắt giảm thuế theo cam kết WTO, do đó, mục đích ban hành Biểu thuế mới đợt này là thực hiện cắt giảm thuế theo lộ trình đã cam kết đối với các mặt hàng, trong đó, mặt hàng ô tô cũng thuộc lộ trình cắt giảm hàng năm này nên Bộ Tài chính khẳng định một lần nữa là “đây không phải Biểu thuế mới cho ô tô mà Biểu thuế mới chung cho các mặt hàng”. Ngoài các nội dung cắt giảm, Biểu thuế mới còn cập nhật các Thông tư đã điều chỉnh trong năm 2008, 2009 do lạm phát kinh tế…Năm 2010, mức cam kết WTO năm 2010 đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi cụ thể là: loại chạy xăng, trên 2500 cc là 80,5%; xe chạy xăng dưới 2500 cc và xe chạy diessel có cam kết trần là 87%; xe ô tô 4 bánh 2 cầu chủ động có mức cam kết trần là 77%. Mức thuế nhập khẩu đối với các ô tô này năm 2009 là 83%. Để góp phần hạn chế nhập siêu, ổn định kinh doanh và ít tác động nhất về thay thế thuế suất, Bộ Tài chính điều chỉnh bằng các mức trần WTO của năm 2010 đối với xe chạy xăng trên 2500 cc và xe 4 bánh 2 cầu chủ động (xe chạy xăng, trên 2500 cc là 80%; xe ô tô 4 bánh 2 cầu chủ động là 77%), các loại xe chạy xăng dưới 2500 cc và chạy diesel giữ nguyên mức hiện hành của năm 2009 là 83% để tránh việc thay đổi lớn và không chênh lệch so với các loại công suất lớn.

Việc áp dụng Biểu thuế này vẫn thực hiện theo nguyên tắc nhất quán từ trước đến nay và hoàn toàn phù hợp với lộ trình thuế mà Việt Nam đã ký cam kết khi gia nhập WTO, các cam kết này và các nguyên tắc đều thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân cũng như các cơ quan có thể kiểm tra, giám sát.

Riêng đối với ô tô cũ, tại Thông tư 216/2009/TT-BTC ngày 12/11/2009 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2010, Bộ Tài chính cũng nêu rõ: “Xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) thuộc nhóm 8702 và 8703 áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối quy định tại Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg ngày 28/3/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính”. 

Chính sách thuế ô tô cũ từ 15 chỗ ngồi trở xuống hiện hành được thực hiện theo Quyết định số 23/2008/QĐ-BTC ngày 08/5/2008 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng và căn cứ để Bộ Tài chính ban hành Quyết định này là Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Như vậy, chính sách thuế đối với ô tô cũ áp dụng từ đầu năm 2010 vẫn áp dụng như thuế suất hiện hành của năm 2009. Tuy nhiên, do nghiên cứu văn bản “không kỹ” hay “cố tình” tạo tin kiểu “giật gân” nên một số phương tiện thông tin đã nêu Bộ Tài chính áp dụng chính sách thuế với ô tô cũ quay trở lại theo chính sách năm 2006, bỏ qua năm 2007 và 2008 và như vậy là đồng nghĩa với việc Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu ô tô cũ và đã dẫn đến “hiệu ứng trái chiều” từ phía cơ quản quản lý và doanh nghiệp nhập khẩu

Do vậy, để tránh tình trạng mập mờ hay các tin đồn thổi trong chính sách thuế, các doanh nghiệp hãy truy cập thông tin chính thức trên Website của Bộ Tài chính hoặc Tổng cục Hải quan để được cập nhật các thông tin đầy đủ, chính xác hơn.

 

Theo Tổng cục hải quan

 

Thuế nhập khẩu ô tô có gì mới?(04/12/2009)
 

 

Nhấn vào G+1 nếu thấy thông tin hữu ích với bạn!